Categories: Mẹ và Bé

Mẹ đã biết cách chăm sóc tốt nhất cho trẻ sơ sinh chưa?

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh, mẹ cần có một số kiến thức để chăm sóc con yêu của mình, vì chăm sóc con chu đáo trong giai đoạn đầu đời là nền tảng giúp con phát triển tốt sau này. Bài viết này chúng tôi chia sẻ một số thông tin, mời các mẹ tham khảo nhé!

Chăm sóc thị lực cho trẻ sơ sinh

Thị lực của trẻ phát triển như thế nào?

  • Từ 0-3 tháng tuổi: Thị lực của bé chưa hoàn chỉnh nên bé chưa biết phân biệt màu sắc. Bé có khả năng nhìn chăm chú hoặc dõi ánh mắt theo một đồ vật mà bạn đưa qua đưa lại trước mặt bé. Trong những tuần đầu tiên, bé có thể có những vận động mắt bất thường do trương lực của các cơ mắt chỉ hoàn chỉnh khi bé khoảng 6 tháng tuổi.
  • Trẻ 3 tháng tuổi: Bé có thể có biểu hiện đảo tròng mắt. Trẻ nhìn mỗi mắt một khác nhau.
  • Trẻ 4 tháng tuổi: Bé biết phối hợp hai mắt tốt hơn.
  • Trẻ 12 tháng tuổi: Thị lực của trẻ thường là 4/10-5/10.
  • Khoảng 18 tháng: Trẻ có khả năng nhìn được những đồ vật rất nhỏ. Tuy nhiên, phải đợi đến khi 4 – 5 tuổi trẻ mới có khả nàng nhìn như người lớn.

Những bệnh về mắt trẻ sơ sinh có thể mắc phải:

Chứng giảm thị lực. Thường biểu hiện là thị lực một trong hai mắt của bé bị hạn chế. Nếu thấy có điều bất thường, bạn hãy thử kiểm tra thị lực của bé bằng cách lần lượt che một mắt của bé rồi quan sát thị lực của mắt kia. Nếu thấy bé có vẻ khó chịu, nhìn kém, bạn nên cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Tật viễn thị. Hầu hết trẻ mới sinh đều có tật viễn thị do hệ thần kinh của mắt chưa phát triển hoàn chỉnh. Lúc này, bé nhìn xa tốt hơn nhìn gần. Tật này sẽ hết dần một cách tự nhiên theo sự phát triển của trẻ.

Chứng cận thị. Bé nhìn gần tốt nhưng nhìn xa kém. Nếu thấy bé phải nheo mắt khi nhìn xa hoặc phải cúi sát để nhìn đồ chơi hoặc đọc sách, bạn nên cho bé đi khám ngay.

Chứng loạn thị bẩm sinh. Là hậu quả của sự rối loạn hình thành giác mạc ở thai nhi. Một trong các dấu hiệu điển hình của chứng này là trẻ bị viêm kết mạc, giác mạc (đau mắt đỏ) lặp đi lặp lại nhiều lần.

Mắt lác. Mắt lác là biểu hiện của trục mắt bị lệch. Trẻ dưới 3 tháng tuổi, mắt bị lác có thể do các cơ mắt chưa ổn định nhưng cũng có thể do di truyền. Với trẻ dưới ba tháng tuổi, hiện tượng này chưa đáng ngại do não của trẻ chưa điều tiết được hình ảnh nhận được của hai bên mắt. Nhưng nếu sau ba tháng tuổi mà hiện tượng này vẫn còn, bạn nên cho con đi khám sớm. Bởi vì ngoài vấn đề hình thức, khi bé bị lác, mắt nhìn sẽ kém đi. Nếu không được chữa trị và tập luyện kịp thời, thị lực của bé sẽ chịu nhiều hậu quả về lâu dài.

Tắc tuyến lệ. Dấu hiệu của tắc tuyến lệ: Khi khóc, trẻ không có nước mắt. Khi không khóc, vẫn có nước mắt chảy tràn ra mi rồi xuống má trẻ, đồng thời có luồng trào ngược một thứ chất nhầy (ken) được sản xuất trong túi lệ. Da vùng đó có thể nổi ban đỏ hoặc vết trượt do bị kích ứng hoặc cọ xát khi nước mắt rơi xuống. Nếu bé tắc tuyến lệ hoàn toàn, bạn sẽ thấy các dấu hiệu trên kéo dài liên tục. Nếu bé chỉ tắc tuyến lệ một phần, khi bé khóc, mắt bé vẫn có ít nước mắt.

Để điều trị tắc tuyến lệ khi chưa có biến chứng, bác sĩ thường hướng dẫn cha mẹ day nhẹ phần hai bên góc mắt chỗ có ống mũi – lệ khoảng 2 đến 3 lần mỗi ngày, sau đó lau sạch mi mắt bằng nước ấm và nhỏ mắt cho trẻ bằng nước muối 9%0. Nếu day như vậy trong một thời gian không đỡ, bác sĩ nhãn khoa có thể chỉ định thông tuyến lệ hoặc làm một phẫu thuật nhỏ tùy theo tình trạng cụ thể của trẻ.

Làm sao khi trẻ sơ sinh khó ngủ, hay thức giấc vào ban đêm?

Nếu các vấn đề trên xảy ra với trẻ sơ sinh, bạn đừng lo ngại quá vì trong tháng đầu, bé thường bị lẫn lộn ngày đêm, do đó giấc ngủ khá lộn xộn. Cha mẹ chỉ cần tập dần cho con là sẽ ổn, tuy nhiên mẹ cũng nên đặt những câu hỏi sau:

– Bé có bị nóng hoặc lạnh quá không?

– Xung quanh có ồn ào quá không?

– Bé có bị kích động nhiều quá vào ban ngày hoặc buổi tối trước khi đi ngủ không? Bé có xem vô tuyến vào buổi tối trước khi ngủ không?

– Bé có gì đó lo sợ trước khi đi ngủ không?

– Bé có được động viên, khích lệ một cách tích cực hay không? Bạn có vỗ về nhẹ nhàng cho bé trước khi ngủ hay không?

– Bé ăn bữa tối có quá muộn không? Mẹ có bổ sung sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh cách giờ đi ngủ chừng 1-2 giờ không?

– Bạn có cho bé ăn bữa đêm không? Theo nhiều nghiên cứu, trẻ từ 4 tháng tuổi là có thể bỏ dần thói quen ăn đêm. Để giúp bé bỏ dần bữa ăn đêm, bạn nên lùi cữ ăn đêm dần về sáng, mỗi ngày nên lùi vài phút để bé dễ làm quen hơn.

– Thức ăn có hợp với bé không?

– Bé có ăn nhiều quá hoặc ít quá không?

– Bữa ăn của bé có cân đối không? Quá nhiều chất béo hoặc chất đạm dễ làm bụng bé khó tiêu. Nếu bé ăn quá nhiều chất bột, quá mặn hoặc quá ngọt, môi trường kiềm – axít trong máu mất cân bằng sẽ khiến bé bứt rứt khó ngủ. Bé bị khát do thức ăn của bé quá mặn hoặc quá ngọt. Do đó, bé buộc phải thức dậy ban đêm để uống nước và đi tiểu.

– Với các bé đi ngủ quá muộn, bạn nên tập dần cho bé ăn bữa tối và bữa đêm sớm hơn. Đồng thời tập cho bé đi ngủ mỗi đêm sớm hơn khoảng 5-10 phút so với hôm trước, bởi nếu đưa bé đi ngủ sớm hơn đêm trước nhiều, bé bị căng thẳng. Sau khoảng 2-4 tuân, bé sẽ quen với giờ đi ngủ mới ổn định.

– Và cuối cùng, bạn cần có đủ kiên nhẫn để giúp bé

Khi trẻ sơ sinh bị côn trùng cắn hoặc muỗi đốt

Các vết cắn, đốt của côn trùng thường không nghiêm trọng, trừ trường hợp trẻ bị dị ứng. Tuy nhiên, các vết cắn ở miệng hoặc cuống họng phải được coi là nghiêm trọng vì chỗ sưng có thể gây cản trở cho hô hấp. Các loại côn trùng gây ra vết đốt là các loại ong, còn những loại gây ra vết cắn là bọ chét, muỗi, ve.

Một vết đốt sẽ tạo cảm giác như một cơn đau nhói đột ngột và có hình dạng một vùng trắng sưng lên chỗ vùng da bị tấy. Một vết cắn thường không đau bằng vết đốt và thường gây cảm giác hơi khó chịu và có thể bị viêm.

Tóm lại, như chúng tôi đã đề cập đầu bài, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh, mẹ cần có một số kiến thức để chăm sóc con yêu của mình, điều này rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện sau này của trẻ, từ thể chất lẫn trí tuệ.

Để biết thêm chi tiết xin vui lòng tham khảo Tại Đây.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Những kỹ năng sống mầm non cần thiết cho trẻ dưới 6 tuổi

Trẻ dưới 6 tuổi cũng cần phải học những kỹ năng sống mầm non cần…

5 years ago

Bố mẹ cần chuẩn bị những gì khi bé đi học mầm non?

Đi học mẫu giáo luôn là một thử thách đối với các bé nhỏ, là…

5 years ago

Vitamin – Dưỡng chất luôn có trong sữa phát triển chiều cao cho bé

Trước nay, vitamin luôn được biết đến là dưỡng chất quan trọng đối với cơ…

6 years ago

GIải đáp vấn đề: Trẻ sơ sinh uống sữa gì tốt nhất?

Trẻ sơ sinh cần nguồn dinh dưỡng đa phần từ sữa, nhưng trong trường hợp…

6 years ago

giải đáp thắc mắc sữa nào tốt cho bé trong giai đoạn sơ sinh

- Nuôi dưỡng bé: Sữa mẹ chính là nguồn sữa tốt nhất cho bé vì không…

6 years ago

Sữa bầu anmum có tốt không trong thực đơn của bà bầu 3 tháng giữa

Ba tháng giữa là giai đoạn mà bạn cần chú ý đến chế độ ăn…

6 years ago