Categories: Mẹ và Bé

Sữa mẹ – Sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong bất kỳ trường hợp nào sữa mẹ cũng là nguồn dinh dưỡng duy nhất hỗ trợ trẻ phát triển. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin này nhé!

Tầm quan trọng của sữa non

Bạn sẽ không tạo ra nguồn sữa mẹ thật sự trong vòng ba hoặc bốn ngày sau sinh nhưng bé sẽ rất có lợi nếu được bú chất “tiền sữa”, giàu protein được gọi là sữa non do vú tổng hợp trong thời gian này.

Sữa non chứa những kháng thể do cơ thể bạn tạo ra truyền qua trẻ giúp trẻ chống lại nhiễm trùng cộng thêm trong sữa có một chất gọi là lactoferrin cũng hoạt động như một kháng thể tự nhiên. Áp sát bé vào ngực cũng giúp tăng hoạt động co thắt của tử cung và nếu bạn chọn cách để nhau xổ tự nhiên thì cho con bú cũng sẽ trợ giúp cho việc này do hoóc môn kích thích xuống sữa cũng tác động trên cơ tử cung.

Những thuận lợi của việc cho bú sữa mẹ

Có nhiều thuận lợi trong việc cho bú sữa mẹ, cho cả hai mẹ con bạn. Đây là một số thuận lợi:

  • Tạo nên mối dây ràng buộc chặt chẽ giữa mẹ và bé.
  • Sữa luôn có sẵn, vô trùng và luôn luôn ở nhiệt độ thích hợp.
  • Dễ dàng cho con bạn tiêu hóa.
  • Các chất đạm, chất xơ, mỡ, muối, và những khoáng chất, vitamin và sắt luôn cân bằng một cách hoàn hảo.
  • Bảo vệ bé khỏi bị nhiễm khuẩn.
  • Có thể bảo vệ bé khỏi bị dị ứng.
  • Trẻ bú sữa mẹ thường ít bị phát ban hơn và phân của chúng thường mềm hơn và không gây khó chịu.
  • Giúp tiêu thụ lượng mỡ tích tụ trong cơ thể mẹ trong suốt thời kỳ mang thai.

Tóm lại, sữa mẹ là sữa tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Những lo lắng liên quan đến việc cho con bú sữa mẹ

Mối bận tâm của bạn

Bạn có thể làm gì?

Thời gian cho mỗi lần bú

Con bạn nhận 80% lượng sữa trong năm phút đầu tiên, thêm năm phút nữa thì bé sẽ mút phần sữa sau có chua kem, vì vậy nhìn chung, bạn nên cho bé bú khoảng mười phút mỗi bên vú. Bé bú sữa mẹ hiếm khi bị đói mặc dù chúng chỉ bú trong thời gian ngắn.

Bú chậm

Nhiều bé có thể phải mất vài ngày để biết cách ngậm bắt vú và có thể bú chậm. Nếu chuyện này trở nên rắc rối, hãy hỏi xin chỉ dẫn. Một bé mút trong thời gian dài không nhất thiết là đang bú. Bé có thể chỉ thích mút mà thôi. Nếu con bạn dễ ngủ khi bú, hãy để bé bú đủ ở một bên vú, sau đó ở lần bú kế tiếp mới cho bú vú bên kia trước.

Tăng cân

Đừng cân con bạn trước và sau khi bú. Thường người ta chỉ cân xem trẻ bú sữa mẹ tăng trọng như thế nào trong khoảng thời gian 2-3 tuần bởi chúng lên cân không đều. Những trường hợp bú không đủ hiếm khi xảy ra, thường là do bé bú không đúng cách.

Nếu bạn bệnh

Bạn không cần ngưng cho bú khi mắc những bệnh do nhiễm khuẩn phổ biến như cúm. Bạn cứ ở trên giường, và chỉ để cho chồng bạn mang con đến khi bé cần bú. Bạn cũng có thể hút sữa ra vì thế chồng bạn có thề cho con bú thay. Nếu bạn cần dùng bất kỳ loại thuốc nào thì hãy đảm bảo rằng bác sĩ của bạn biết là bạn đang cho con bú bởi có vài loại thuốc không được chỉ định cho các bà mẹ đang cho con bú. Nếu bạn nhập viện, bạn vẫn có thể cho con bú nếu bạn mang con theo hoặc nặn sữa ra để người khác cho bú.

Cho bú nơi công cộng

Cho bú sữa mẹ là phương thức thuận tiện nhất để cho con bạn ăn, và bạn nên tập để có thể cho bú bất cứ lúc nào cũng như bất cứ nơi đâu. Có thể cho bú một cách kín đáo nếu bạn sử dụng áo nịt ngực dành cho con bú, loại có thể dễ dàng mở ra phía trước bằng một tay, và một khăn choàng hay áo len để che cho bản thân bạn. Một áo sơ mi hay áo len chui cổ rộng rãi cũng được – bạn có thể dùng chúng che con bạn bên dưới.

Đảm bảo nguồn cung cấp sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Khi cho em bé bú, đợt sữa bé bú đầu tiên – gọi là sữa non – thì loãng và nhiều nước giúp bé hết khát; đợt sữa tiếp theo giàu mỡ và đạm, vì thế con bạn đã nhận được tất cả nhu cầu dinh dưỡng chỉ trong một lần bú. Để bảo đảm cho nguồn sữa bạn cung cấp được dồi dào và bổ dưỡng, hãy chắc rằng bạn đang ăn theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý và uống nhiều nước trái cây, nhất là trong thời tiết nóng và con bạn cũng khát. Cho bú theo nhu cầu, khi con bạn đói cơ thể bạn sẽ tự động sản xuất đầy đủ sữa.

Nếu con bạn bú chậm trong những ngày đầu tiên, bạn có thể phải hút bớt sữa để sữa tiết ra nhiều hơn. Nếu con bạn bú thường xuyên và bú nhiều, cơ thể bạn sẽ luôn luôn giữ theo kịp bé cho dù vú bạn nhỏ thế nào cũng không thành vấn đề; đừng tin lời nói của những người già cho rằng những vú nhỏ không tạo đủ sữa – kích thước vú không liên hệ với chuyện tiết sữa.

Tuy nhiên, điều quan trọng đối với bạn là nghỉ ngơi nhiều giũa những lần cho bú, như thế quá trình chuyển hóa của cơ thể bạn sẽ theo kịp. Nhiều sản phụ phát hiện ra rằng việc cho bú vào giữa buổi chiều là khó khăn nhất khi mà lượng sữa tiết ra thường thấp do bạn mệt mỏi, và con bạn có thể bứt rứt vào thời điểm này trong ngày. Vạch kế hoạch trước bằng cách nghỉ ngơi vào buổi trưa nếu có thể, sữa soạn bữa cơm chiều sớm hơn trong ngày hoặc tốt hơn là để chuyện cơm nước đó cho chồng bạn lo.

Những loại thuốc mẹ có thể uống khi cho bé bú

Các mẹ đã biết: Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Thế nên mẹ phải bảo vệ nguồn dinh dưỡng này cho con. Đặc biệt, những bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú đôi khi cần dùng thuốc mà những thuốc này hầu hết đều có khả năng ảnh hưởng đến bé. Đối với tất cả các dược phẩm, khi bạn quyết định dùng thì cần phải cân nhắc kỹ càng giữa lợi ích và sự nguy hiểm. Thông thường bạn có thể chọn một thứ thuốc ít ảnh hưởng đến bé nhất hoặc chuyển qua cho bé bú bình trong thời gian bạn uống thuốc.

Thuốc có thể đi vào sữa mẹ gồm:

  • Thuốc kháng đông, như warfarin.
  • Thuốc kháng sinh, như tetracyline.
  • Một số thuốc chống trầm cảm, như fluoxetine.
  • Thuốc trị chứng cao huyết áp.

Ngoài ra, cũng còn nhiều điều đáng quan tâm khác. Chẳng hạn thuốc viên ngừa thai phối hợp oestrogen – progestogen sẽ gây ức chế tiết sữa, bạn nên đổi qua dùng thuốc viên ngừa thai chi chứa progestogen mỗi ngày. Trước khi bác sĩ kê toa bạn nên cho họ biết là bạn đang trong thời kỳ cho con bú. Bạn cần thận trọng với những loại thuốc không toa và cần nhớ luôn luôn hỏi xin ý kiến dược sĩ khi mua thuốc.

Chúng tôi vừa chia sẻ một số thông tin hữu ích có liên quan đến sữa mẹ – nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Cảm ơn các mẹ đã đọc bài viết: “Sữa mẹ – Sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Để biết thêm chi tiết vui lòng nhấp Tại Đây

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Những kỹ năng sống mầm non cần thiết cho trẻ dưới 6 tuổi

Trẻ dưới 6 tuổi cũng cần phải học những kỹ năng sống mầm non cần…

5 years ago

Bố mẹ cần chuẩn bị những gì khi bé đi học mầm non?

Đi học mẫu giáo luôn là một thử thách đối với các bé nhỏ, là…

5 years ago

Vitamin – Dưỡng chất luôn có trong sữa phát triển chiều cao cho bé

Trước nay, vitamin luôn được biết đến là dưỡng chất quan trọng đối với cơ…

6 years ago

GIải đáp vấn đề: Trẻ sơ sinh uống sữa gì tốt nhất?

Trẻ sơ sinh cần nguồn dinh dưỡng đa phần từ sữa, nhưng trong trường hợp…

6 years ago

giải đáp thắc mắc sữa nào tốt cho bé trong giai đoạn sơ sinh

- Nuôi dưỡng bé: Sữa mẹ chính là nguồn sữa tốt nhất cho bé vì không…

6 years ago

Sữa bầu anmum có tốt không trong thực đơn của bà bầu 3 tháng giữa

Ba tháng giữa là giai đoạn mà bạn cần chú ý đến chế độ ăn…

6 years ago